Google Friend Connect คืออะไร


          Google Friend Connect เป็นบริการที่เปิดให้เจ้าของเว็บหรือบล็อก ที่ไม่มีความรู้เรื่องการเขียนโปรแกรม สามารถอัพเกรดบล็อกของตัวเองให้มีฟีเจอร์ที่เรียกว่า “เครือข่ายทางสังคมออนไลน์” เหมือนกับเว็บดังๆ อย่าง Hi5 ได้


ข้อดีที่สรุปให้เห็นง่าย ๆ ของ Google Friend Connect สำหรับบล็อกเกอร์คนไทย คือ

          1. เราสามารถแสดงรายชื่อให้เพื่อนที่มีตัวตนออนไลน์อยู่ใน Hi5, Facebook, MySpace ไว้ที่เว็บเรา เพื่อที่เราจะส่งข้อความคุยด้วยได้สะดวก เช่น อาจจะเป็นการแนะนำเรื่องจากบล็อกเราที่เพิ่งโพสขึ้นไปใหม่ แล้วข้อความเชิญชวนก็จะไปปรากฏที่กิจกรรมล่าสุด (Friend Feed) ในหน้า Profile ของเว็บเครือข่ายทางสังคมที่พูดถึงก่อนหน้านี้ได้

           2. พวกเพื่นเหล่านั้นก็สามารถคุยกับเราได้ด้วยเช่นกัน ไม่ใช่แค่คุย อาจจะส่งภาพ ส่งข้อความ หรือ คอมเม้นต์ที่เนื้อหาบล็อกของเราได้ทันที

           3. เมื่อเจ้าของล็อกอินเข้าไปยัง Google Friend Connect ก็จะสามารถดูสถิติคนเข้าเว็บ และข้อความที่คนเข้ามาคอมเม้นต์ทั้งหมดได้

           4. ไม่ต้องใช้ความรู้ด้านโปรแกรมใด ๆ แค่ก๊อปปี้โค้ดจาก Google Friend Connect มาแปะที่บล็อก (เหมือนการแปะวิดจิท (Widgets) เลย)

           ขั้นตอนการสมัครไม่มีอะไรยุ่งยากครับ เข้าไปที่เว็บไซต์ http://www.google.com/friendconnect (ต้องมี Google Account ก่อนแต่คาดว่ามีกันทุกคน) แล้วทำตามขั้นตอนดังนี้


            1. เข้าไปแล้วก็กดที่ เริ่มต้น ใส่ username : password ของ google ลงไป

            2. กรอกข้อมูล ชื่อเว็บไซต์, url, ภาษา แล้วกดที่ ดำเนินการต่อ

            3. ขั้นตอนต่อมา google จะดึง blog และรายละเอียดอื่นๆ มาโชว์ ให้เราเลือกที่ เมนู แกดเจ็ด --> เลือก แถบข้อมูลสังคม --> คลิกที่ รับ Gadjet นี้

           4. ปรับค่าต่างๆ ตามต้องการ แล้วเลื่อนลงไป ขั้นตอนที่ 4 สร้างโค้ด

           5. คัดลอกโค้ด ไปแปะในเว็บ หรือ บล็อกของเราได้เลยครับ
แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า